3G 2100 ตัวจริงมาตรฐานโลกดีอย่างไร



  • AIS 3Gใหม่ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 เป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ถูกวางตัวให้เป็นเครือข่ายหลักแทนระบบ GSM ที่ใช้งานมาเป็นเวลา 20 ปี โดย AIS จะใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการขยายเครือข่าย 3Gใหม่ จนมีพื้นที่ให้บริการเทียบเท่าระบบ GSM ในปัจจุบัน
  • คลื่นความถี่ 2100 MHz เป็นคลื่นความถี่ที่ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานของระบบ 3G จึงสามารถใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือทุกรุ่น และสามารถนำไปโรมมิ่งในเครือข่าย 3G ได้ทุกประเทศ
  • บริษัทลูกของ AIS, dtac และ Truemove ได้ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz มารายละ 15 MHz แต่ขณะนี้มี AIS เพียงค่ายเดียวลงทุนขยายเครือข่าย 3G ในคลื่นความถี่ 2100 MHz อย่างเต็มที่ AIS ได้ติดตั้งสถานีฐาน 2100 MHz จำนวนมากเพื่อให้มีช่องสัญญาณเพียงพอที่จะรองรับลูกค้าทั้งหมดได้โดยใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz เพียงย่านเดียว ในขณะที่ผู้ให้บริการรรายอื่นไม่ได้ติดตั้งสถานีฐาน 2100 MHz มากนัก แต่ออกแบบให้ใช้คลื่น 2100 MHz และ 850 MHz มาเสริมกันเพื่อลดต้นทุน
  • นับจากวันนี้ AIS 3Gใหม่ จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นเนื่องจาก
  • หมดกังวลกับการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือในการใช้งานทั่วไป AIS 3Gใหม่ จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพโดยอาศัยคลื่น 3G 2100 MHz เพียงคลื่นเดียว ไม่จำเป็นต้องอาศัยคลื่น 3G 850 MHz หรือ 3G 900 MHz มาช่วย ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในเครือข่าย AIS 3Gใหม่
  • เมื่อลูกค้าที่เคยใช้ AIS 3G 900 MHz ย้ายมาใช้ AIS 3Gใหม่ บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ทั้งหมดแล้ว คลื่นความถี่ 900 MHz ส่วนที่เคยถูกนำมาใช้กับ 3G จะถูกคืนกลับไปปรับปรุงคุณภาพของระบบ 2G และอุปกรณ์ 3G 900 MHz บางส่วนจะถูกย้ายออกไปใช้งานในต่างจังหวัดตามพื้นที่ป่าภูเขาและทะเล เพราะความถี่ 900 MHz ส่งสัญญาณได้ไกลกว่าความถี่ 2100 MHz ดังนั้นหากเลือกใช้โทรศัพท์มือถือที่รองรับคลื่น 3G 900 MHz ไว้ด้วย ก็จะได้ประโยชน์เวลาไปเที่ยวป่าเขาทะเลครับ
  • เล่นเน็ตมือถือได้อย่างราบรื่นไม่สะดุดAIS 3Gใหม่ มีจำนวนสถานีฐานในเมืองหนาแน่นเป็น 2 เท่าของ 3G ระบบเดิม และสถานีฐานแต่ละแห่งมีช่องสัญญาณเป็น 3 เท่าของ 3G ระบบเดิม ทำให้ AIS 3Gใหม่ มีความจุช่องสัญญาณจำนวนมาก สามารถรองรับการใช้งานเน็ตมือถือได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด ภายในสิ้นปีนี้ เราจะมี 3G ครอบคลุมตัวเมืองและถนนสายหลักทั้งหมดทั่วประเทศ และภายในสิ้นปีหน้าพื้นที่ให้บริการ AIS 3Gใหม่ จะครอบคลุมเท่าพื้นที่ให้บริการ 2G ในปัจจุบัน ทำให้สัญญาณไม่หลุดเป็น EDGE อีกต่อไป และในช่วงปลายปีนี้ AIS 3Gใหม่ จะเชื่อมต่ออย่างไร้รอยต่อกับ AISwifi ทำให้สามารถใช้งานดาต้าได้ต่อเนื่องไม่สะดุดเมื่อเคลื่อนที่ข้ามไปมาระหว่าง 3G กับ WiFi
  • คุณภาพสัญญาณกลับมาดีเหมือนเดิม และดีกว่าเดิมในตึกสูงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คลื่นความถี่ของ AIS ไม่เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้าจำนวนกว่า 35 ล้านคน ทำให้มีปัญหาสายหลุด เสียงขาดหาย เนื่องจากลูกค้าจำนวนมากแออัดกันอยู่ในช่องสัญญาณที่มีอยู่จำกัด
  • เมื่อได้รับจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz มาเพิ่มเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงได้เร่งขยายเครือข่ายและเชิญลูกค้าจำนวนมากให้ย้ายมาใช้งานเครือข่ายใหม่ ซึ่งจะช่วยลดความแออัดคับคั่งของช่องสัญญาณ และนับจากนี้ทางบริษัทจะทำการปรับปรุงคุณภาพสัญญาณทั้งในระบบ 3G และ 2G ให้กลับมาดีเหมือนเดิม โดยตั้งเป้าให้เป็นเครือข่ายที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย
  • การที่ AIS ใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz เพียงย่านเดียวในการให้บริการเขตตัวเมือง จะทำให้ AIS 3Gใหม่ มีคุณภาพสัญญาณดีกว่าผู้ให้บริการรายอื่นที่ใช้คลื่นความถี่หลายย่านมาทำงานร่วมกัน เพราะการเคลื่อนที่ข้ามเซลในคลื่นความถี่เดียวกันมีโอกาสสายหลุดต่ำกว่าการเปลี่ยนความถี่ไปมา และทำให้เกิดสัญญาณรบกวนในระบบต่ำกว่าด้วย
  • เครือข่าย AIS 3Gใหม่ มีการเพิ่มระบบสายอากาศในอาคารในตึกสูงอีกกว่า 200 ตึก และในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเสริมด้วย i-repeater ซึ่งเป็นสถานีฐาน 3G ขนาดเล็กสำหรับผู้ใช้บริการนำไปติดตั้งในห้องพักเพื่อปรับปรุงคุณภาพสัญญาณในตึกสูงและจุดอับสัญญาณด้วยตนเอง
  • อัตราค่าบริการที่คุ้มค่ากว่าเดิมตามที่ทราบกันว่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2100 MHz มีต้นทุนต่ำกว่าค่าสัมปทานในคลื่นความถี่ 900 MHz การที่ AIS ใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz เพียงย่านเดียวในการให้บริการในตัวเมือง ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนลงได้มาก ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่นได้อย่างเต็มที่ในระยะยาว ในช่วงแรกอาจยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ในช่วงต้นปีหน้าเมื่อเครือข่ายของผู้ให้บริการทุกรายมีความพร้อมอย่างเต็มที่ คาดว่าจะมีการแข่งขันด้านราคากันอย่างรุนแรง ประโยชน์จะกลับคืนไปสู่ผู้ใช้บริการในรูปของอัตราค่าบริการที่คุ้มค่ากว่าเดิมอย่างชัดเจน
  • อุปกรณ์ 3G ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในเครือข่าย AIS 3Gใหม่คุณสมบัติบางอย่างของอุปกรณ์ 3G รุ่นใหม่ๆ จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเครือข่ายมีการเปิด feature รองรับคุณสมบัตินั้น เครือข่าย AIS 3Gใหม่ รองรับความเร็วสูงสุด 42 Mbps รองรับการโทรแบบ video call และรองรับ HD voice ซึ่งทำให้เสียงสนทนาคมชัดขึ้น คุณสมบัติทั้ง 3 อย่างนี้ เครือข่าย AIS 3G เปิด feature รองรับทั่วประเทศ ในขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นรองรับคุณสมบัติเหล่านี้เพียงบางส่วน ผู้ใช้บริการจึงได้ประโยชน์จากคุณสมบัติของอุปกรณ์ 3G รุ่นใหม่ๆอย่างเต็มที่ในเครือข่าย AIS 3Gใหม่
  • อย่างไรก็ตาม เครือข่าย AIS 3Gใหม่ ที่เพิ่งเปิดให้บริการ ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งในการขยายเครือข่าย ปรับจูน และเติมสถานีฐานเพื่ออุดจุดอับสัญญาณ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหลังจากเปิดให้บริการในแต่ละพื้นที่จึงจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ และหลังจากนั้น AIS จะขยายความจุของระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการใช้ระบบ 3Gใหม่ ไปอีกอย่างน้อย 15 ปีข้างหน้า
  • CR: คุณศรัณย์ ผโลประการ (SVP-NSP)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น